TƯ VẤN HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH - THỦ TỤC LY HÔN

TƯ VẤN HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH - THỦ TỤC LY HÔN

thủ tục ly hôn
Thủ tục ly hôn


Nhiều cặp cợ chồng sau khi chung sống đã xảy ra mâu thuẫn và khi những mau thuẫn ấy trở nên trầm trọng đến lúc không thể giải quyết được thì cuối cùng họ lựa chọn phương án ly hôn. Ấy thế nhưng những thủ tục cần thiết cho quá trình ly hôn cũng như những kiến thức cần có khi ly hôn không phải là điều mà ai cũng nắm rõ. Cho nên để các khách hàng hiểu rõ hơn và tránh những sự cố phát sinh khi ly hôn, Công ty Luật Lê Phương Nam sẽ tư vấn với bạn về các thủ tục cần có khi ly hôn.

 

Thế nào là ly hôn?

Ly hôn được hiểu là sự chấm dứt mối quan hệ vợ chồng trên danh nghĩa được pháp luật công nhận. Ly hôn không phải là một vấn đề nhỏ và đơn giản. Cũng vì thế mà trước mỗi vụ thụ án ly hôn, Tòa Án luôn tiến hành bước hòa giải ly hôn cho cả hai phía để tránh trường hợp quyết định ly hôn chỉ do ý nghĩ nhất thời và hối hận về sau, làm ảnh hưởng đến tiền bạc lẫn thời gian. Nhưng nếu không còn sự lựa chọn nào khác và buộc phải ly hôn thì việc hiểu rõ và tường tận các thủ tục khi ly hôn là vô cùng cần thiết.

thủ tục ly hôn

Thủ tục ly hôn thường được chia ra thành hai trường hợp là thuận tình ly hôn và đơn phương ly hôn. Trình tự thủ tục của mỗi trường hợp được tiến hành như sau:

 

Đối với việc thuận tình ly hôn

Đây là trường hợp cả hai bên gồm vợ và chồng đều đi đến quyết định nhất trí ly hôn và đã thỏa thuận về các vấn đề tài sản cũng như quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, cấp dưỡng con cái. Trường hợp cả hai bên đều có ý nguyện ly hôn nhưng chưa đi đến thỏa thuận hoặc đã thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì sẽ do Tòa Án giải quyết.


Hôn nhân gia đình - ly hôn

Điều kiện để Tòa Án thụ đơn và công nhận ly hôn chính là vào thời điểm viết và ký tên vào đơn ly hôn phải xuất phát thật sự từ sự tự nguyện của cả vợ và chồng, thỏa thuận về các vấn đề tài sản, con cái, cấp dưỡng và đặt việc đảm bảo lợi ích chính đáng của vợ và con nhỏ lên hàng đầu. Đối với trường hợp đồng thuận ly hôn Tòa Án vẫn sẽ tiến hành hòa giải cho hai vợ chồng. Trong thời hạn 15 ngày nếu như không có gì thay đổi thì chính thức công nhận đơn xin ly hôn của hai. Tuy nhiên đây là tình huống đã có sự thỏa thuận thỏa đáng với nhau về các vấn đề đã nêu trên. Nếu các thỏa thuận vẫn chưa được giải quyết thì Tòa Án sẽ tiến hành mở phiên tòa xét xử.

Hồ sơ thuận tình ly hôn bao gồm:

- Bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

-Bản sao giấy CMND của cả hai, sổ hộ khẩu

-Bản sao giấy khai sinh của con (nếu có)

-Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản chung của cả hai.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, bạn gửi đơn đến Tòa Án nhân dân nơi cư trú của một trong hai bên để chò thụ lý án.

 

Đối với việc đơn phương ly hôn

thủ tục ly hôn
Hôn nhân gia đình - thủ tục ly hôn

Đây là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên và có tranh chấp về các vấn đề như quyền phân chia tài sản chung, quyền trực tiếp nuôi con, cấp dưỡng nuôi con… Thời gian để giải quyết các vụ án đơn phương ly hôn thường kéo dài hơn rất nhiều so với thuận tình ly hôn. Thời hạn giải quyết trường hợp đơn phương ly hôn sẽ từ 2 tháng đến 6 tháng. Sau khi Tòa Án đưa ra quyết định xét xử vụ án thì thời hạn mở phiên tòa sẽ là 1 đến 2 tháng sau. Trong trường hợp vụ án quá phức tạp thì thwoif gian có thể lâu hơn.

Hồ sơ đơn phương ly hôn bao gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản gốc

-Giấy CMND bản sao của xả hai người, sổ hộ khẩu

-Bản sao giấy khai sinh của các con (nếu có)

-Giấy từ chứng minh tài sản chung

Nơi thụ lý hồ sơ đơn phương ly hôn sẽ là Tòa Án nhân dân nơi người không đồng ý ly hôn cư trú.

Ly hôn đối với bất kỳ cuộc hôn nhân nào đều không phải là quyết định vui vẻ gì. Nhưng một khi đã đưa ra quyết định khó khăn này thì bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này để đảm bảo lợi ích và quyền lợi chính đáng của bản thân. Hãy liên hệ với Công ty Luật Lê Phương Nam để được những luật sư – chuyên gia về lĩnh vực này tư vấn thêm cho bạn qua các phương thức sau:

Hotline: 1900 6599

Email: luatsuleba@gmail.com

Tư vấn trực tiếp tại trang wb: http://lpn.vn

Xem thêm : tư vấn hôn nhân gia đình

Lên trên
Để lại lời nhắn cho chúng tôi

Xin vui lòng để lại lời nhắn.

0918 477 636